Công nghệ tổng hợp Thừa nhận không có lãi khi sản xuất smartphone nhưng Xiaomi vẫn có lý do để lạc quan

Thảo luận trong 'Thế giới công nghệ' bắt đầu bởi kitcat, 26/11/16.

  1. [​IMG]
    Mô hình kinh doanh của Xiaomi hiện tại thực sự không thu lợi nhuận từ việc sản xuất và bán thiết bị phần cứng mà mảng phần cứng sẽ là công cụ hỗ trợ ở mức cao nhất có thể để mang lại doanh thu cho các dịch vụ sau đó. Đây là tiết lộ của Phó Chủ tịch toàn cầu của Xiaomi, Hugo Barra - người trước đây từng là Phó Chủ tịch của Android trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

    Vị lãnh đạo này đã chia sẻ như vậy khi được phóng viên hỏi về việc suy giảm doanh số smartphone mà Xiaomi đang gặp phải tại Trung Quốc, đồng thời giải thích vì sao thực tế này lại không ảnh hưởng tới chỉ tiêu tăng trưởng lợi nhuận dài hạn của Xiaomi.

    Theo Barra, Xiaomi "có thể bán tới 10 triệu smartphone mà chẳng ghi nhận được đồng lãi nào" đồng thời bổ sung rằng Xiaomi đang gần như "cho không" các mẫu smartphone mà mình sản xuất "mà không hề nhận lại được xu lẻ nào" bởi mục tiêu cao nhất của Xiaomi "là dòng lợi nhuận mà hãng sẽ đón nhận sau nhiều năm sắp tới" chứ không phải chỉ là chút lợi nhuận biên ngắn hạn thu được từ việc bán phần cứng smartphone.

    Trên thực tế Xiaomi đang đồng thời tăng cường tập trung cho các lĩnh vực khác ngoài smartphone như mảng thiết bị nhà thông minh (smart home) và lợi nhuận sẽ đến từ việc cung cấp phần mềm và dịch vụ sau đó. mảng kinh doanh smartphone của Xiaomi từng là thế mạnh cốt lõi của nhà sản xuất Trung Quốc này đã sụt giảm tới 12% vào năm ngoái đồng thời số liệu thống kê của IDC cũng chỉ ra rằng doanh số smartphone Q3/2016 năm nay của Xiaomi tại Trung Quốc đã giảm tới 45%.

    Trước tình cảnh đó, Xiaomi chẳng cần nghĩ tới việc niêm yết trên sàn chứng khoán hay thậm chí không cần bất cứ kế hoạch gây quỹ riêng biệt nào khác mà theo Barra thì họ vẫn đang nỗ lực tập trung cho sự xuất hiện lần đầu tiên của cái tên Xiaomi tại CES với những sản phẩm mới của mình.

    Như vậy, mô hình mà Xiaomi đang hướng tới có lẽ sẽ là Amazon với chiến lược phần cứng của họ chứ không phải là kiểu kinh doanh như Apple. Tuy nhiên cũng cần phải khẳng định rằng việc sụt giảm doanh số phần cứng cũng đồng thời là tin xấu cho việc thu lợi từ dịch vụ trong dài hạn thế nhưng có vẻ như cả Barra và Xiaomi đều đang đặt nhiều hi vọng rằng các mảng kinh doanh phần cứng khác sẽ đủ mạnh để gánh vác sức nặng mà sự suy giảm của mảng kinh doanh smartphone đang phải gánh chịu.

    Theo TechCrunch
     
    Last edited by a moderator: 26/11/16

Chia sẻ trang này