Công nghệ tổng hợp Hồi tưởng những sản phẩm đình đám một thời của Yahoo khi còn thời hoàng kim

Thảo luận trong 'Thế giới công nghệ' bắt đầu bởi kitcat, 28/7/16.

  1. [​IMG]
    Vậy là Yahoo đã chính thức "bán thân" cho Verizon, chắc hẳn những bạn thuộc thế hệ 8x và 9x đời đầu vẫn còn những ký ức về các sản phẩm của Yahoo thời đó. Nhân dịp Verizon đã thâu tóm lại Yahoo, chúng ta cùng hồi tưởng lại các ký ức về các sản phẩm một thời "đình đám" trên mạng của Yahoo.

    1. Yahoo! Messenger

    [​IMG]
    Đây có lẽ là sản phẩm thành công nhất của Yahoo trong lịch sử phát triển của hãng. Vào những năm 2000 - 2006, hầu hết các thanh niên trong thời đó đều sở hữu cho mình một cái nick Yahoo! thật "kêu". thật độc. "ngoi_trong_toalet_gaothet_tenem, girl_yeu_kieu_tim_boy_lam_lieu, bach_ma_hoang_tu_tim_cong_chua..."

    Tầm ảnh hưởng của các emoticon (mặt cười) của Yahoo! có tầm ảnh hưởng tới tận bây giờ. Các cách gõ tắt một số mặt cười của Yahoo! vẫn được sử dụng trên tất cả các mạng xã hội hiện tại.
    Mã:
    :) :)) :]) :( :(( ;) ;;) ;)) :D :go: :-s :-w
    [​IMG]
    Chèn ký tự đặc biệt vào list bạn bè tạo nên những hình ảnh ấn tượng, các "chatter" luôn tìm tòi các nguồn ký tự đặc biệt lạ để chèn vào phần thông tin của bạn bè trong một nhóm bạn, giúp bớt nhàm chán mỗi khi nhìn vào list bạn bè.

    [​IMG]
    "Phòng chat" cũng là một trong những nơi sôi động nhất trên Yahoo! Nơi đây không chỉ là chốn gặp gỡ nhiều người cùng lúc, đây còn là nơi tranh giành MIC (là quyền giữ MIC để nói chuyện, mở nhạc cho mọi người trong phòng nghe.

    [​IMG]
    Còn rất nhiều thứ liên quan tới Yahoo! Messenger nữa nhưng mình chỉ nêu vài điểm chính.

    2. Blog Yahoo 360 Plus

    [​IMG]
    Blog Yahoo 360 cho phép người dùng sáng tạo bằng các lệnh HTML đơn giản, từ đó các đoạn mã nguồn giúp làm sinh động hơn cho blog cũng được chia sẻ rộng rãi. Đặc điểm chung của blog thời đó là phải màu mè, nhấp nháy, chữ chạy, hình động... miễn sao là phải thu hút sự chú ý. Được sắp xếp tùy ý về giao diện cũng như màu sắc, cộng với nội dung cuốn hút nên thời đó cũng không ít những blogger nổi lên không kém các Vlogger trên Youtube hiện nay.

    C4'c th3^? l04i. T33n c0d3 (Ung~ b4t' ngu0^`n tU*` Bl0g 360 v4` Y4h00 M3ss3ng3r m4` r4 (Việt sub: Các thể loại Teen code cũng bắt nguồn từ Blog 360 và Yahoo! Messenger mà ra) trào lưu này tới hiện giờ vẫn còn được sử dụng ở một số ít người nhưng "độ khó" của các loại teen code đã giảm đi rất nhiều so với thời hoàng kim của Yahoo! Messenger và blog Yahoo 360.

    Các Hot blogger cũng đã bắt đầu xuất hiện từ blog Yahoo 360, quan niệm Hot Girl thời đó đầu tiên là mặt phải xinh, mặc quần áo phải đẹp, có lượng theo dõi lớn. Chứ không phải là các Hot Girl xôi thịt như hiện nay :hehe:

    Sau này với sự xuất hiện của Facebook nên blogYahoo 360 ngày càng mờ nhạt, xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 3/2005, Yahoo 360 mang đến khái niệm mới mẻ: blog (trang web cá nhân). Đến 13/7/2009, Yahoo 360 đóng cửa đề chuyển sang 360Plus và Tới giữa năm 2012 thì đóng cửa hoàn toàn. Thay vào đó là hệ thống Yahoo Blog hoàn toàn mới nhưng cũng không đủ níu chân người dùng chuyển qua Facebook và Twitter.

    3. Flickr™

    [​IMG]
    Khi Yahoo! mua lại Flickr thì những người sử dụng Blog Yahoo 360 cũng dần chuyển qua kho lưu trữ ảnh này của Yahoo! Nhưng hầu hết là những người ở nước ngoài, vì trong khoảng thời gian đó nơi lưu trữ ảnh quen thuộc nhất của các blogger ở Việt Nam lại là Photobucket, có thể nói khoảng thời gian đó cũng là thời kỳ hoàng kim của kho lưu trữ ảnh "trên mây" thời bấy giờ.

    Tới năm 2012, khi Blog Yahoo 360 đóng cửa thì Flickr cũng có sự nâng cấp đáng khen, đó là hào phóng tặng dung lượng lưu trữ ảnh miễn phí cho người dùng lên tới 1TB, giới hạn 1TB lưu trữ này vẫn được duy trì cho tới hiện nay.

    Tới giờ Flickr vẫn được ưa chuộng trên toàn thế giới, vì có dung lượng lớn, up được ảnh gốc và lưu lại toàn bộ thông tin của ảnh chụp, đây là điều mà tất cả các nhiếp ảnh gia đều thích.

    4. Yahoo! Mail

    [​IMG]
    Thời đó Gmail vẫn chưa phát triển mạnh mẽ như hiện giờ. Hầu hết mọi liên lạc qua email lúc bấy giờ đều thông qua hòm thư của hãng này, và hiển nhiên là các địa chỉ email cũng đều "kêu" như cái nick Yahoo! Messenger vậy.

    Cho tới hiện nay thì Gmail đã hoàn toàn làm bá chủ, tuy nhiên vẫn còn số ít người vẫn sử dụng hòm thư của Yahoo, bởi lẽ giờ đi xin việc mà sử dụng email với đuôi @yahoo.com là có sự kỳ thị nào đó cho địa chỉ email này. Mọi người ưu ái Gmail hơn và cho rằng Yahoo Mail là "không chuyên nghiệp"

    5. Yahoo! Hỏi Đáp

    [​IMG]
    Ban đầu Yahoo! Hỏi Đáp được sử dụng đúng với tiêu chí của mình. Rất nhiều các vấn đề không biết hỏi ai hoặc không tìm được câu trả lời thì đều được đưa lên đây. Có rất nhiều câu trả lời đưa ra mọi tình huống để giải quyết các vấn đề. Dần dần thì Yahoo! Hỏi Đáp đã trở thành bãi rác với vô vàn các câu hỏi không đâu vào đâu. Cũng bởi đây là nơi tự do, không có ai kiểm duyệt hay kiểm soát nội dung đưa lên nên nó không thể nào phát triển theo chiều hướng tốt đẹp được, tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại thì bãi rác này của Yahoo! vẫn được duy trì.

    Tới giờ thì "gã mặt cười" đã bán mình lại cho Verizon, liệu sau khi về với "nhà mới" thì có khác biệt hoặc đổi mới gì cho thương hiệu một thời làm mưa làm gió và gắn liền với thời "trẻ trâu" của thế hệ 8x, 9x đời đầu nữa không. Hãy hồi tưởng về các sản phẩm được gắn liền với thời "trẻ trâu" của các 8x, 9x đời đầu một lần nữa nhé. Các bạn có kỷ niệm nào với các sản phẩm ở trên không?
     

Chia sẻ trang này