Công nghệ tổng hợp Game di động Pokemon Go và "ảo tưởng" thúc đẩy nền kinh tế

Thảo luận trong 'Thế giới công nghệ' bắt đầu bởi kitcat, 25/10/16.

  1. [​IMG]
    Chỉ hơn 1 tháng trước thì dường như cả thế giới, trong đó có Việt Nam đắm chìm trong thế giới của Pokemon Go, game di động thể loại thực tế đầu tiên trên thế giới. Không chỉ mang lại lợi nhuận lên tới hơn nửa tỷ đô-la cho nhà phát hành Niantic, game này được cho là đã thay đổi khái niệm chơi game trên di động, đồng thời gây ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực ngoài thực tế, trong đó có cả việc làm ăn của những cửa hàng gần với các địa danh trong game.

    Tại Việt Nam thì chưa có một thống kê nào cho thấy tác động thực sự của Pokemon Go, nhưng tại Mỹ, có tới 1/10 người dân nước này tham gia chơi và cũng rất nhiều minh chứng cho thấy, một bộ phận không nhỏ người dùng cảm thấy hưởng lợi kinh tế nhờ game này. Trang Forbes dẫn lời từ nhiều chủ hộ kinh doanh tại New York và Washington cho hay, họ nhận thấy doanh số tăng mạnh kể từ khi game Pokemon Go được ra mắt với những PokeStop ở gần cửa hàng. Các game thủ đến khu vực quanh đây để lấy vật phẩm trong trò chơi, nhưng cũng không ít người đã trở thành khách hàng của họ.

    Chẳng hạn như một cửa hàng đã tăng doanh thu khoảng 2.000 USD/tuần kể từ khi cơn sốt Pokemon nổi lên. Những chú Pokemon này cũng được cho là đã giúp “cứu” một nhà hàng kem tại Washington khỏi phá sản khi mọi người tới đây chơi và làm tăng doanh số bán hàng lên gấp 2-3 lần. Nhiều cửa hàng cũng tận dụng thời cơ này, liên kết với nhau nhằm tổ chức các sự kiện “ăn theo” trò chơi, đồng thời thu hút khách hàng. Nhìn chung, những hộ kinh doanh gần PokeStop cảm thấy vô cùng biết ơn game thực tế này đã giúp họ bán được nhiều hàng hơn.

    [​IMG]
    Nếu điều này là đúng, đây rõ ràng là một cơ hội rất tốt để các cửa hàng gia tăng doanh số, hoặc bản thân Niantic cũng có thể dựa vào nhằm tăng thêm doanh thu từ việc bán địa điểm.

    Tuy nhiên, thực tế có vẻ không như vậy

    Một nhà phân tích có tên Jason Shu – người từng làm nhiều năm cho hãng Boeing và giờ đây đang là phụ trách một đơn vị phân tích có tên Womply. Ông cho biết mình khá ấn tượng với những điều mọi người miêu tả về Pokemon Go và mong muốn tìm ra được phương thức phát triển kinh doanh mới, dựa trên các game thực tế như của Niantic vừa qua.

    Với lượng dữ liệu cực lớn từ hơn 2 triệu doanh nghiệp, Shu đã nghiên cứu, phân tích và phát hiện ra rằng, Pokemon Go hay cụ thể là các PokeStop thực chất không mang lại hiệu quả thực sự. Những cửa hàng gần các PokeStop trong thời gian này có doanh số tăng khoảng 63% khiến họ khá hồ hởi. Nhưng với các cửa hàng không có chút liên quan tới PokeStop, doanh số của họ cũng tăng trung bình khoảng 61%. Như vậy, dường như không có sự khác biệt đáng kể giữa gần và không gần PokeStop.

    Theo lý giải của Shu, có thể thời điểm Pokemon Go được tung ra là khoảng tháng Bảy, đây vốn dĩ cũng là thời gian cao điểm trong mùa du lịch tại các thành phố như New York, Chicago, chính vì vậy nhiều nơi có thể thống kê thấy rằng doanh thu tăng 2.000 USD/ tuần và lượng khách đi tới tăng 82%. Đây hoàn toàn là do khách du lịch tăng cao chứ không hẳn là nhờ game Pokemon Go. Theo Jason Shu, các game thực tế có thể là cơ hội tốt để doanh nghiệp thu hút khách hàng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, và đơn cử với Pokemon Go, điều này vẫn chưa mang lại hiệu quả thực sự.

    Tham khảo: Forbes
     
    Last edited by a moderator: 25/10/16

Chia sẻ trang này