Công nghệ tổng hợp Bạn có biết khi mình sinh ra, tựa game nào đang thống lĩnh thị trường? (Phần 1)

Thảo luận trong 'Thế giới công nghệ' bắt đầu bởi kitcat, 19/10/16.

  1. [​IMG]
    Nếu bạn là dân 8x hay 9x, đã bao giờ bạn tự hỏi từ trước khi bạn sinh ra, công nghệ đã phát triển như thế nào và những tựa game gì thống lĩnh thị trường thời đấy? Trong bài viết này TECHRUM sẽ cùng bạn điểm qua những tựa game nổi bật và tạm gọi là bá chủ thị trường từ những năm 1980 cho đến nay.

    #1 1982: Pitfall – Atari

    [​IMG]
    Mục tiêu của người chơi là để đưa Pitfall Harry - nhân vật chính của trò chơi, qua rừng để khám phá những kho báu được cất giấu trước khi thời gian kết thúc. Tất nhiên có những chướng ngại vật trên đường đi, như lửa, rắn, gỗ lăn, và cát lún. Các trò chơi như thế này là lý do bạn khiến nghĩ bãi cát lún sẽ khó khăn hơn một vấn đề thực tế trong cuộc sống lớn rất nhiều.

    #2 1983: Star Wars - Atari

    [​IMG]
    Đây là trò chơi Star Wars đầu tiên, và người chơi sẽ vào vai Luke Skywalker trong khi bay một máy bay chiến đấu X-Wing. Trò chơi gồm ba giai đoạn và mục tiêu cuối cùng là tiêu diệt Death Star. Thậm chí bạn không cần tiêu diệt mọi kẻ thù trên đường đi, điều duy nhất bạn cần làm là cố gắng để sống sót mỗi vòng và đạt đến ải cuối cùng. Anh chàng Luke này được tạo nên từ đồ họa vector.

    #3 1984: Duck Hunt - NES

    [​IMG]

    Sử dụng súng ánh sáng Zapper của Nintendo, người chơi phải cố gắng để bắn hạ con vịt và chim bồ câu bằng đất sét. Nếu người chơi không làm điều đó, họ sẽ phải đặt súng trực tiếp vào màn hình TV để gây ra một số cuộc tàn sát thực sự. Nếu bạn thất bại (hoặc từ chối gian lận), chó săn rất vô ích của bạn sẽ cười thầm vào kỹ năng bắn súng của bạn mặc dù bạn đã cố gắng nhiều lần như thế nào, và tất nhiên bạn không thể bắn hạ nó cho bỏ ghét rồi.

    #4 1985: Super Mario Bros. - NES

    [​IMG]

    Đây là thương hiệu được ra mắt với bộ điều khiển được sử dụng bằng tay. Mario và anh trai Luigi đi qua Vương quốc Nấm, giết chết càng nhiều loài rùa và goombas càng tốt với mục tiêu cuối cùng là giải thoát cho nàng công chúa Toadstool từ lâu đài của Bowser - cô công chúa này chưa từng xuất hiện trong lâu đài cho mãi cho đến chặng cuối. Anh chàng sửa ống nước có thể làm vỡ trần nhà trong ngục tối của lâu đài và trên cấp 4 có thể uốn cong.

    #5 1986: The Legend of Zelda - NES

    [​IMG]

    Là một trong những trò chơi thế giới mở đầu tiên, The legend of Zelda đã trở thành cái tựa game ăn khách vào thời điểm bấy giờ. Nhiệm vụ của người chơi là phải hướng dẫn nhân vật Link qua các mê cung từ ngục tối này đến ngục tối khác. Bắt đầu trò chơi, nhân vật chỉ có một thanh kiếm và một khiên bảo vệ, nhưng về sau còn có thể nhặt thêm bánh răng và boomerang. Mục tiêu của Link là phải sống sót và vượt qua các cửa ải và cuối cùng là đánh bại Gannon. Khi bạn đã phá đảo, bạn sẽ tiếp tục đến quest thứ hai, một phiên bản hỗn hợp cực kỳ khó của phiên bản vanilla cho thấy những game khác dùng điều khiển NES không ăn nhầm gì so với nó.

    #6 1987: Zelda II: The Adventure of Link – NES

    [​IMG]

    Phần thứ hai của là không hoàn toàn được như bây giờ, và quyết định chuyển đổi từ một góc trên cao thành 2D side-scrolling POV đã gây khó chịu cho người hâm mộ. Nhưng Zelda II: The Adventure Link có tính năng để lấy lại lòng hâm mộ của mọi người: Các yếu tố side-scrolling giới thiệu rất nhiều về các yếu tố RPG cơ bản được tìm thấy phần lớn trong các trò chơi video ngày nay, và trong khi nền tảng đã hứng chịu việc không rõ ràng chính xác, nhưng vẫn không ngăn cản Mega Man trở thành khuôn mẫu.

    #7 1988: Super Mario Bros. 3 - NES

    [​IMG]

    Hai anh em nhà Mario đã từng tạo cú hit trước đây, và giờ đây họ trở lại trong chuỗi game Super Mario Bros. Trong lần ra mắt này, đã có những đổi mới cụ thể như sau: người chơi không chỉ có thể di chuyển hai hướng ở mỗi cấp độ, bỏ qua toàn bộ các bit của bản đồ nếu như họ khéo léo, mà còn có thể thử sức ở những trang phục khác như: Suit Racoon, Suit Frog, và tất nhiên có cả Tanooki Suit.

    #8 1989: Tetris - Game Boy

    [​IMG]

    Giống như Candy Crush bây giờ, Tetris là một trong những thể loại game crossover ăn khách nhất. Không chỉ những đứa trẻ bị nghiện mà ngay cả các ông bà lớn tuổi và hầu như là bất kỳ ai cũng cảm thấy hồi hộp mãi cho đến khi viên gạch I ra đúng lúc. Tetris còn là tựa game đầu tiên cho phép người chơi thực hiện chế độ người chơi. Không phải ngẫu nhiên nhưng hầu hết những phiên bản phát hành sau này đều có chế độ cạnh tranh.

    #9 1990: Super Mario World - SNES

    [​IMG]

    Các nhà phát hành đã đúng khi lần đầu tiên cho ra mắt Super Mario Brothers 16 bit. Super Mario World được đánh giá là game tốt nhất trong thời điểm này với những tính năng mới. Từ chiếc áo choàng bay cho phép người chơi lướt qua các cấp độ để đến Yoshi cho đến chú khủng long đáng yêu mà người chơi được phép cưỡi nó. Hơn hết, bạn có "hy sinh" nhảy xuống vực để kiếm thêm vài đồng tiền vàng.

    #10 1991: Sonic the Hedgehog - Sega Genesis

    [​IMG]

    Giống như hàng loạt các game khác, nhân vật chính là Sonic có nhiệm vụ giải cứu thế giới khỏi các thế lực đen tối và lúc này sự ganh đua giữa những đứa trẻ vào những năm 90 đã thực sự bắt đầu. Bạn đã từng là phái cực đoan Nintendo hay là tín đồ của Sega? Sonic đã đưa ra một tranh luận thuyết phục cho Sega Genesis. Trò chơi diễn ra với tốc độ nhanh, người chơi buộc phải dựa vào trí nhớ, đôi khi phải có những di chuyển chậm nhưng chắc chắn.

    #11 1992: Mortal Kombat - Midway Games

    [​IMG]

    Mortal Kombat là tựa game giải trí mà bố mẹ bạn luôn cảnh cáo vì sự giải trí của nó. Mortal Kombat khá đơn giản so với thể loại game chiến đấu - không kể đến người tiền nhiệm của nó là Street Fighter tất cả mọi thứ chỉ gói gọn trong một từ "giết". Bạn có thể cướp đi sinh mạng của một người bằng cách làm bay đầu, xé tim, hay đặt họ vào đống lửa. Năm 1993, phiên tòa do Thượng Nghị viện Mỹ tổ chức về sự bạo lực của game này chỉ làm tăng thêm sức hấp dẫn cho nó.

    #12 1993: Doom - id Software

    [​IMG]

    Một cách nói giảm việc Doom đã thay đổi trò chơi đó là Doom đã tạo ra nó. Có hàng tá game bắn súng trước đó bao gồm cả Wolfenstein 3D của id Software nhưng Doom cực kỳ phổ biến với thể loại game bắn súng và đã thống trị thị trường trong rất nhiều năm. Cốt truyện liên quan đến không gian và chống lại ma quỷ trên sao Hỏa, nhưng trò chơi thực sự là đơn giản hơn nhiều: Chỉ cần giết tất cả mọi thứ ở phía trước của bạn, và sau đó dành 10 phút để tìm chìa khóa màu xanh dương hoặc màu xanh lá cây bạn quên lấy ở đâu đó.

    #13 1994: Donkey Kong Country - SNES

    Trò chơi khá đơn giản. Donkey Kong và cháu trai là Diddy Kong cùng nhau đi tìm lại số chuối đã bị đánh cắp. Có tổng cộng 40 ải mà người chơi phải vượt qua. Trong mỗi ải người chơi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như bơi lội, điều khiển xe đẩy, bay từ cây nho này sang cây nho khác. Thêm vào đó, do tính chất và khả năng của các nhân vật khác nhau nên người chơi có thể chuyển đổi điều khiển giữa các nhân vật.

    [​IMG]
    Tất nhiên bạn sẽ không thỏa mãn với một chế độ chơi đơn giản. Với thể loại game completionist, người chơi sẽ dành khá nhiều thời gian để hoàn thành đủ 100% game và tất nhiên bạn sẽ nhất định dành thời gian để hoàn thành nó. Donkey Kong Country khá thông minh khi hiểu được điều này. Hãy tưởng tượng rằng nếu bạn phải mất mạng nhiều lần trong trò chơi, đương nhiên bạn sẽ "tức điên" và cứ tiếp tục dùng khoảng thời gian của mình để phá đảo cho bằng được.

    #14 1995: Super Mario World 2: Yoshi's Island - SNES

    [​IMG]

    Nintendo quả thật thông minh khi không chỉ mạo hiểm mà còn mạo hiểm một cách lạ lùng. Theo thông thường, phần tiếp theo của một game phổ biến thường sẽ không tương tự như bản tiền nhiệm, nhưng Yoshi's Island là một trường hợp đặc biệt, hoàn toàn không quan tâm đến chuỗi game Mario. Trong bản Super Mario World, nhân vật Mario và Luigi nhỏ bé, trong khi Yoshi lại là anh hùng. Đây là điều hoàn toàn bất ngờ và có vẻ ngớ ngẩn, nhưng thật sự lại mang đến một luồng gió mới và tạo nên sự thú vị.

    Còn tiếp...
    Theo: Popular Mechanics
     
    Last edited by a moderator: 19/10/16

Chia sẻ trang này